Thứ bảy, ngày 27 tháng 04 năm 2024
Cập nhật lúc: 15/03/2024

Tổ chức triển khai Thực hiện mô hình giảm nghèo  chào mừng Đại hội UBMTTQVN và Đại hội Hội LHTN các cấp nhiệm kỳ 2024 – 2029. 

Tổ chức triển khai Thực hiện mô hình giảm nghèo  chào mừng Đại hội UBMTTQVN và Đại hội Hội LHTN các cấp nhiệm kỳ 2024 – 2029. 

 

Thực hiện Nghị quyết chuyên đề về công tác giảm nghèo của Đảng ủy xã Hòa An giai đoạn 2022 – 2025; Thực hiện Nghị quyết số 142 -NQ/ĐU ngày 08/3/2024 của Đảng ủy xã Hòa An về việc tổ chức các hoạt động chào mừng Đại hội UBMTTQVN và Đại hội Hội LHTN các cấp,

          Ngày 12/3/2024  tại hội trường HĐND xã,  BCĐ giảm nghèo tổ chức hội nghị triển khai mô hình giảm nghèo chào mừng Đại hội UBMTTQVN và Đại hội Hội LHTN các cấp nhiệm kỳ 2024 – 2029. Về dự Hội Nghị có các Đ/c Lãnh đạo Đảng ủy, HĐND- UBND- UBMTTQ VN xã, các Đ/c trong ban chỉ đạo giảm nghèo, bí thư chi bộ, thôn trưởng 18 thôn buôn. 

van3

Chủ trương thực hiện mô hình giảm nghèo nhanh bền vững là nội dung quan trọng trong chương trình chào mừng Đại hội UBMTTQVN và Đại hội Hội LHTN các cấp nhiẹm kỳ 2024-2029.

Mục đích Xây dựng mô hình giảm nghèo là hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, tạo thêm việc làm cho người nghèo, cận nghèo, khó khăn trên cơ sở chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng, góp phần nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế hộ gia đình để giảm nghèo bền vững. Làm cơ sở cho việc hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo trong thời gian tới.

Tuyên truyền, vận động, động viên các hộ thoát nghèo. Tạo điều kiện để hộ nghèo tiếp cận với các mô hình kinh tế, nắm bắt được các chính sách về vay vốn giảm nghèo, giải quyết việc làm, ổn định đời sống để tiếp tục vươn lên là lương tâm, trách nhiệm của toàn xã hội.

Để chủ trương và kế hoạch mô hình giảm nghèo bền vững cần sự vào cuộc của toàn thể nhân dân, Hội viên, Đoàn viên , các tổ chức đoàn thể cùng nhau phối hợp thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, động viên để Hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo cùng góp phần xây dựng nông thôn mới , nâng cao đời sống về cả vật chất lẫn tinh thần cho người dân, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

van1

          NGUYÊN TẮC THỰC HIỆN

-       Việc xây dựng mô hình giảm nghèo hỗ trợ phát triển sản xuất phải xuất phát từ nhu cầu và điều kiện thực tế, hộ nghèo, hộ cận nghèo đảm bảo công khai, dân chủ trong tổ chức thực hiện, mở rộng sự tham gia giám sát của người dân trong thôn, xã; mô hình phải gắn với nhu cầu của thị trường, có quy mô phù hợp với khả năng kinh phí, năng lực quản lý và khả năng của từng đối tượng để tăng thu nhập  cho hộ gia đình.

-       Trong xây dựng mô hình giảm nghèo hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh, việc lựa chọn vật nuôi, cây trồng, việc làm phải phù hợp với nhu cầu, điều kiện của người nghèo, cận nghèo phát huy được tiềm năng, thế mạnh của các đối tượng tham gia mô hình; Lồng ghép với các nguồn vốn khác của hộ nghèo, cận nghèo để tăng thêm nguồn lực khi thực hiện mô hình.

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

-   Trực tiếp chỉ đạo và phối hợp với UBMTTQVN xã, Hội LHTN, các ban ngành đoàn thể có liên quan triển khai thực hiện mô hình.

-   Cử một công chức làm đầu mối trong việc theo dõi hoạt động của mô hình.

-   Thực hiện việc chọn hộ nghèo, cận nghèo tham gia mô hình theo nguyên tắc công khai, dân chủ, bình đẳng, có sự tham gia của người dân theo các bước sau:

Bước 1: Khảo sát, lựa chọn đối tượng nội dung mô hình, ưu tiên các mô hình cây trồng, vật nuôi phù hợp và phát huy được tiềm năng, thế mạnh của địa phương, nhu cầu của thị trường và khả năng của hộ nghèo, hộ cận nghèo tham gia thực hiện  mô hình.

Bước 2: Phổ biến công khai mục tiêu, nguyên tắc, yêu cầu, nguồn kinh phí, nội dung và mức hỗ trợ cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo tham gia mô hình; các điều kiện và cam kết của hộ nghèo khi tham gia mô hình, cụ thể:

van2

- Hộ tham gia mô hình phải là:

+ Hộ nghèo, hộ cận nghèo trong danh sách của thôn, xã theo kết quả tổng điều tra vào cuối năm 2023.

+ Là hộ nghèo, cận nghèo chấp hành tốt các đường lối, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương;

+ Ưu tiên hộ nghèo có điều kiện sản xuất (kinh doanh); có thành viên trong hộ đủ điều kiện về sức khỏe để tham gia lao động, sản xuất; tích cực tham gia các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật để ứng dụng trong việc thực hiện mô hình; có ý chí và quyết tâm vươn lên thoát nghèo bền vững;

+ Bản thân hộ nghèo, cận nghèo phải tự nguyện đăng ký, cam kết với UBND xã phấn đấu để thực hiện mô hình có hiệu quả, cải thiện tình trạng thu nhập của gia đình để phấn đấu thoát nghèo, làm gương điển hình cho các hộ nghèo khác học hỏi, góp phần tích cực trong việc thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi tại địa phương;

+ Trường hợp hộ nghèo, hộ cận nghèo không thực hiện đúng kế hoạch đã đăng ký hoặc sử dụng vốn hỗ trợ sai mục đích sẽ bị thu hồi (đền bù) để hỗ trợ cho hộ nghèo khác.

van4

Tại hội nghị Đồng chí Nguyễn Phú Quyết – Bí thư Đảng ủy đã phát biểu chỉ đạo cần tuyên truyền sâu rộng mô hình giảm nghèo trên các hệ thống truyền thanh, cổng thông tin điện tử, các trang mạng xã hội, các thôn buôn cùng nhau thực hiện mô hình, tuyên truyền đảm bảo lan tỏa trong cộng đồng dân cư để cải thiện đời sống cho các hộ nghèo, cận nghèo.

 

In Gửi Email
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay:

Hôm qua:

Trong tuần:

Tất cả:

Thống kê hồ sơ
ipv6 ready
Chung nhan Tin Nhiem Mang